Thiệt hại về tài sản do tai nạn lao động ước tính 200 tỷ đồng/năm

Đó là con số được đưa ra tại hội thảo “Vai trò của công đoàn trong việc thúc đẩy, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ)” do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức mới đây, tại Hà Nội.

Tại hội thảo, Ban Quan hệ lao động- Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, thời gian vừa qua, hoạt động tuyên truyền, huấn luyện, đào tạo về ATVSLĐ được Tổng LĐLĐViệt Nam và các cấp công đoàn trong cả nước triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều nội dung, hình thức phong phú như: gặp gỡ tuyên truyền, phổ biến trực tiếp tới người sử dụng lao động (NSDLLĐ) và người lao động (NLĐ) tại doanh nghiệp, tại nơi làm việc; tuyên truyền, phổ biến trên đài truyền hình, đài phát thanh, các báo, tạp chí của hệ thống công đoàn và cổng thông tin điện tử công đoàn Việt Nam.

 

Thi thực hành băng bó vết thương tại Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi Thành phố Hà Nội năm 2017

 

Công đoàn các cấp đã biên soạn và phát hành các tờ rơi, tranh, sổ tay, tài liệu tuyên truyền và tập huấn về ATVSLĐ cho NLĐ, cán bộ công đoàn và an toàn vệ sinh viên; đẩy mạnh tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về ATVSLĐ và Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi; tổ chức các câu lạc bộ bảo hộ lao động ở cấp tỉnh và doanh nghiệp; xây dựng các góc bảo hộ lao động, góc bảo vệ môi trường ở các doanh nghiệp hay tủ sách pháp luật ở cơ sở...

Công đoàn các cấp cũng đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giải đáp, hướng dẫn việc thực hiện đúng pháp luật, chế độ chính sách ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn và NLĐ; tổ chức đối thoại với NSDLĐ giải quyết các thắc mắc, kiến nghị liên quan đến điều kiện làm việc và ATVSLĐ của NLĐ; thông qua việc tổ chức phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ, đặc biệt là phong trào “Xanh – Sạch – Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”.

Đặc biệt, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng, chuyên môn tổ chức tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ cho NSDLĐ, NLĐ, cán bộ công đoàn. Trong 10 năm qua (2006-2016), đã có gần 100.000 cuộc (lớp) tập huấn cho gần 6.500.000 lượt người.

 

Vụ TNLĐ sập giàn giáo tại KCN Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh

 

Cũng theo Ban quan hệ lao động- Tổng LĐLĐ Việt Nam, mặc dù các quy định của pháp luật về ATVSLĐ ngày càng được hoàn thiện, năng lực quản lý nhà nước về ATVSLĐ ngày càng được nâng cao, nhiều doanh nghiệp – NSDLĐ, NLĐ đã có ý thức làm tốt công tác ATVSLĐ, sự tham gia tích cực, chủ động của tổ chức công đoàn; tuy nhiên, tình hình tai nạn lao động (TNLĐ) xảy ra hàng năm đang ngày càng có xu hướng gia tăng cả về số vụ cũng như mức độ nghiêm trọng.

Số liệu thống kê cho thấy, nếu như ở giai đoạn 1995 – 2005, trung bình có 2.600 vụ TNLĐ/năm, số người chết do TNLĐ 260 người/năm thì đến giai đoạn 2006 – 2016 đã tăng lên và có trung bình 6.000 vụ TNLĐ/năm, số người chết do TNLĐ là 600 người/năm; thiệt hại về tài sản và cho công tác điều trị, bồi thường, trợ cấp cho NLĐ bị TNLĐ ước 200 tỷ đồng/năm; số ngày công nghỉ vì TNLĐ khoảng 100.000 ngày/năm.

Đáng nói, đây cũng chỉ là con số TNLĐ thống kê được từ khoảng 5-7% số doanh nghiệp có báo cáo hàng năm, còn lại trên 90% số doanh nghiệp không báo cáo cũng như chưa thống kê được số TNLĐ xảy ra ở khu vực không có quan hệ lao động); số NLĐ bị mắc BNN thuộc danh mục 34 BNN được hưởng bảo hiểm tích lũy đến nay đã có trên 30.000 trường hợp.

 Xem thêm các sản phẩm : Đồng phục bảo hộ lao động, mũ bảo hộ lao động, dây đai an toàn.

(Nguồn tin: http://laodongthudo.vn)

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT & THƯƠNG MẠI TRƯỜNG PHÁT

VPGD : Số 24 Ngõ 172/69 đường Phú Diễn, Quận Bác Từ Liêm, Thành Phố Hà Nội.
Di động : 091 558 9986
Email : info@truongphatsafety.com

Mạng xã hội

circle, color, facebook icon Facebook

circle, color, youtube icon Youtube

circle, color, google icon Google +